Thai Smile ปฐมฤกษ์ :: บินตรงสู่เมืองโคตา คินาบาลู

สวัสดีผู้โดยสารทุกท่าน จุดหมายปลายทางในวันนี้คือ เมืองโคตา คินาบาลู,รัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย…เชื่อว่าหลายท่านอาจจะเคยได้ยิน หรือผ่านตามาบ้างในหลาย ๆ รีวิว ที่มีคนไทยนิยมเดินทางมาเพื่อปีนเขา ดำน้ำ หรือท่องเที่ยวผจญภัยต่าง ๆ มากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ….ซึ่งในเที่ยวบินนี้จะพาทุกท่านเปิดประสบการณ์บินลัดฟ้า ในเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ครั้งแรกตรงสู่รัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซียกันครับ

:: Welcome on Board Inaugural flight Thai Smile WE421 Bangkok to Kota Kinabalu ::

~ ถ้าสารภาพตามตรง ~  บอกกงๆ เลยว่าผมเพิ่งรู้ตอนมาปีนเขาเมื่อสองปีก่อนว่า บนเกาะบอร์เนียวที่กว้างใหญ่นี้ นอกจาก บรูไน และอินโดนีเซีย ยังมีอีกสองรัฐของมาเลเซียอยู่ร่วมกันคือรัฐซาราวัก และรัฐซาบาห์ ^^”
:: ในเส้นทางนี้ ใช้เวลาบินเพียง 2 ชั่วโมง 42 นาที โดยประมาณ ::

….ผมเคยมีโอกาสเดินทางมาปีนเขาสองครั้ง ซึ่งแต่ก่อนเวลาที่จะมาเมืองโคตา คินาบาลู จะต้องบินจากกรุงเทพไปเปลี่ยนเครื่องที่กัวลาลัมเปอร์ก่อน  แล้วถึงจะบินมาที่เมืองโคตา อีกทีนึง ใช้เวลาเดินทางประมาณร่วม 6 ชั่วโมง  พอมาถึงที่พักชนิดที่ว่าหมดเรี่ยวแรงกันเลยทีเดียว….แต่วันนี้จะแตกต่างออกไปแน่นอนครับ 😉

:: ตารางการบินร่วมของ ไทย สมายล์ และการบินไทย ในแต่ละวัน ::

:: ถ้าทุกท่านพร้อมแล้ว โปรดนั่งประจำที่ และรัดเข็มขัดให้เรียบร้อย เราจะออกเดินทางกันเล้ยยยยย ::

สำหรับเที่ยวบินในต่างประเทศ ให้มาที่ แถว E จะมีเจ้าหน้าที่รอต้อนรับอยู่ทุกช่อง ***ฝากข้อมูลเพิ่มเติมไว้นิดนึงสำหรับเที่ยวบินต่างประเทศ(International Route) จะไม่สามารถเช็คอินออนไลน์ได้นะครับ ต้องมาแสดงตัวที่ เคาน์เตอร์ เช็คอิน เท่านั้น

นำกระเป๋าขึ้นชั่ง และรับ Boarding Pass จนท.จะให้เอกสารตรวจคนเข้าเมืองขาออก(ตม.6) มาด้วยเลยครับ
**** จุดนี้ฝากไว้นิดนึงสำหรับเพื่อน ๆ สาย Backpack ให้เก็บสายรัดต่าง ๆ เข้าด้วยกันนะครับ กระเป๋าจะได้ไม่ไปติดระหว่างสายพานลำเรียง ขาไปจากสุวรรณภูมิ จนท.ใส่กระบะให้ครับ แต่พอถึงปลายทาง…มากระเป๋าเปล่า ๆ ปรี้ๆ มีแต่ rain cover สีฟ้า กันเลอะได้ระดับนึงครับ

:: แวะฝากท้องกันที่ King Power Lounge ::

เมื่อเข้ามาแล้วต้องแสดงบัตร King Power , Passport และ Boarding Pass ครับ จากนั้นก็เดินเข้าไปหาอะไรกิน หรือพักผ่อนข้างในได้ตามอัธยาศัย

ขนมจีนเส้นสปาเก็ตตี้ อร่อยไปอีกแบบครับ ส่วนน้ำท่า มีให้เลือกหลายอย่าง เช่นกาแฟ น้ำอัดลม และน้ำผลไม้ต่างๆ

เวลาอีกประมาณ 20 นาทีเลย ไม่รอช้าเดินลงมารอที่เกทเลยดีกว่า ….เมื่อออกมาจากเลานจ์ จะเห็นเสาตัว D สีแดง อยู่ก็เดินตามทางมาได้เลยครับ

มาถึงที่เกทยังพอมีเวลาเขียน Log Book เสร็จ จนท.ก็ประกาศเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่องพอดี

:: Boarding Time :: flight WE421 Bangkok to Kota Kiabalu

…ในป้ายจะสะกดด้วย กอ ไก่ ครับตามการเทียบพยัญชนะ ตัว K ของภาษาบาฮาซา มาเลเซีย จะอ่าน โคตา หรือ โกตา ได้เช่นกัน

สำหรับคนที่ชอบเครื่องบิน.. Bus Gate หรือเกทที่เราต้องนั่งรถจากอาคารผู้โดยสาร ไปขึ้นเครื่องอีกที เป็นอะไรที่ฟินมาก

:: Welcome on board ::

เมื่อรถส่งผู้โดยสารเปิดประตูออก ก็เจอคุณ “ขอนแก่น” มารออยู่แล้วครับ

เครื่องที่เราจะเดินทางกันในวันนี้เป็น Airbus A320-200 ทะเบียน HS-TXT นามพระนามทาน “ขอนแก่น”

:: ก่อนออกเดินทาง ลูกเรือจะให้ข้อมูลของผู้โดยสารที่นั่งบริเวณ ทางออกฉุกเฉินครับ ::

ที่นั่งจะจัด แบบ 3-3 ความสูง 175 ซม. นั่งได้สบาย ๆ ครับ …ใครจะไปปีนเขา สบายขา ไม่ปวดเมื่อยแน่นอน 😉

:: Ready for Take off ได้เวลาเหิรฟ้าสู่เกาะบอร์เนียว::

เมื่อเครื่องขึ้นมาได้สักพักนึง ลูกเรือเริ่มให้บริการอาหารร้อนครับ

กลับมาที่อาหารกันดีกว่า ในเส้นทางนี้มีอาหารร้อน ๆ ไว้ให้บริการด้วยนะครับ  ในชุดนี้จะมีข้าวกะเพรา+ไข่ดาว  และผลไม้

***หลังจากให้บริการอาหารเสร็จแล้ว ต่อไปเป็นคิวของเครื่องดื่ม แน่นอน…กาแฟ และน้ำส้มตามคอนเซป แฮ่ๆๆ …ถ้าใครชอบชามะนาวร้อน ก็มีให้บริการ

รูปนี้จะไม่เซ็นเซอร์ ก็จะดูใจร้ายไปหน่อย ^0^ ….ถ้าเทียบเรื่องอาหารกับสายการบินอื่นที่เคยบินไปเมืองโคตา คินามาลู มาก่อนหน้านี้ บอกได้เลยว่า ไทย สมายล์ ชนะเลิศด้วยประการทั้งปวง

หลังจากทานอาหารเสร็จก็ได้เวลาพักผ่อนครับ ผู้โดยสารส่วนใหญ่ก็งีบกันครับ หรือถ้าไม่อยากนอน ก็ดู IFE ที่เปิดสารคดี และตลกไปพรางๆได้ เพราะอีกสักพัก เราก็จะถึงจุดหมายปลายทางกันแล้วววว

:: Cabin Crew prepare for landing ::

เครื่องลดระดับเตรียมลงจอดที่ท่าอากาศยาน นานาชาติ โคตา คินาบาลู ส่วนภูเขาทางด้านขวาคือ ยอดเขาคินา บาลู สูง 4,095 เมตร จากระดับน้ำทะเล บางคนก่อนจะไปปีนเขาที่เนปาล ก็จะมาเทสอาการแพ้ความสูงกันที่นี่ก่อนครับ

ผ่านไป 2 ชั่วโมง และแล้วเราก็มาถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ …ขนาดของท่าอากาศยานนานาชาติ โคตา คินาบาลู ใกล้เคียงกับท่าอากาศยานนานาชาติ ภูเก็ตครับ

:: Water Salute ::

กัปตันประกาศว่า อีกสักครู่จะมีการฉีดน้ำต้อนรับ เที่ยวบินปฐมฤกษ์ …ผมตื่นเต้นครับ ปกติเคยเห็นแต่ในรูป
ปล. Water Salute จะเป็นพิธีที่จัดขึ้นในหลาย ๆ เหตุการณ์แตกต่างกันไปเช่น ต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ นักบินเกษียรอายุ รับเครื่องใหม่ หรือปลดประจำการ

เหมือนขับรถเข้าคาร์แคร์ อัตโนมัติ

เมื่อเครื่องจอดสนิทผู้โดยสารก็ทยอยลงจากเครื่อง

Welcome to Kota Kinabalu, Sabah, Malaysia

ในเที่ยวบินนี้ได้รับเกิยรติจากการท่องเที่ยวมาเลเซีย และเจ้าหน้าที่ของสนามบินมาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น มีการคล้องคอด้วยลูกปัดพื้นเมือง หรือ Litai ให้ผู้โดยสารทุกคนในเที่ยวบินนี้

ไฟล์ทแรกจาก โคตา คินาบาลู สู่กรุงเทพมหานคร WE422 ก็พร้อมเตรียมออกเดินทางแล้วครับ

[  สุดท้ายนี้ เราได้นำผู้โดยสาร ที่ติดตามอ่านตั้งแต่เครื่องออกจากสุวรรณภูมิ มาจนถึงเมืองโคตา คินาบาลู เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ]

และในเที่ยวบินนี้ขอขอบคุณ #ไปเที่ยวกันมั๊ย #penguint และสายการบิน Thai Smile ที่ให้ไปเปิดประสบการณ์เพื่อนำมาฝากทุกคน กับเส้นทางปฐมกฤษ์ในเที่ยวบินนี้ด้วยครับ

***ไหนๆ พามาถึงเมืองโคตาคินาบาลูแล้วจะไม่พาเที่ยว ก็จะยังไงอยู่***

จริง ๆ ตอนนี้มีกระทู้รีวิวปีนเขาที่คินาบาลูดีๆ หลายกระทู้ แต่ถ้าให้หยิบยกมาสักกระทู้ ขอแนะนำอันนี้เลยครับ ครบถ้วนกระบวนความ

“คินาบาลู ไปแบบครบสูตร พิชิตยอดโลวพีค ไต่หน้าผาเฟอราต้า”

รูปนี้ตอนไปปีนครั้งแรกครับ ถ่ายบริเวณจุด Check Point เมื่อสองปีที่แล้ว

ครั้งที่สองถึงยอด เล่นเอาเหนื่อยอยู่พอสมควรครับ ถ้าใครมีโอกาสต้องมาให้ได้นะครับ รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน 🙂